การปรับระบบฐานข้อมูลเข้าหากัน
วิธีการปรับระบบฐานข้อมูลเข้าหากันจากการศึกษาระบบพบว่ามี Table User ซ้ำกัน 3 Table คือ Table User ในระบบแผนกบุคคล
Table User ในระบบการขายและ Table User ในระบบการคลัง การปรับระบบเข้าหากันจึงใช้วิธีการ
ปรับ Table ทั้ง 3 Table เป็น Table ที่มีความละเอียดและตรงตามการใช้งานของระบบ
โครงสร้างของ Table User ประกอบด้วย Field ต่าง ๆ ดังนี้
ระบบบุคลากร
|
ระบบคลัง
|
ระบบขาย
|
reg_id
reg_user
reg_passwd
reg_name
reg_surname
reg_tel
|
UserID
UName
USurname
Tel
User
name
Password
|
user_id
user_name
user_surname
user_add
user_tel
user_username
user_passwd
|
เมื่อปรับโครงสร้างใหม่จะได้ดังนี้
ระบบบุคลากร
|
ระบบคลัง
|
ระบบขาย
|
reg_id
user_name
user_surname
reg_user
reg_passwd
UTel
user_add
|
reg_id
user_name
user_surname
reg_user
reg_passwd
UTel
user_add
|
reg_id
user_name
user_surname
reg_user
reg_passwd
UTel
user_add
|
ตัวอย่างการเพิ่มข้อมูลพนักงานใหม่
โครงสร้างของ Table Product ประกอบด้วย Field ต่าง ๆ ดังนี้
ระบบคลัง
|
ระบบขาย
|
PID
PName
PType
PPrice
|
pro_id
pro_name
pro_type
pro_price
|
เมื่อปรับโครงสร้างใหม่จะได้ดังนี้
ระบบคลัง
|
ระบบขาย
|
pro_id
pro_name
PType
PPrice
|
pro_id
pro_name
PType
PPrice
|
การจัดซื้อของฝ่ายการคลังต้องอาศัยข้อมูลการสั่งซื้อจากฝ่ายการขายโดยที่จะมีการใช้ข้อมูลร่วมกันจาก Table Product มายัง Table_Product โดยการปรับปรุงระบบให้สามารถทำงานร่วมกันจะให้การสร้างชุดคำสั่งเพื่อส่งข้อมูล Product จากฝ่ายการคลังไปยังฝ่ายการขาย
โครงสร้างของ Table Order ประกอบด้วย Field ต่าง ๆ ดังนี้
ระบบคลัง
|
ระบบขาย
|
OID
OName
ODate
OPrice
Unit
|
order_id
order_date
order_price
|
เมื่อปรับโครงสร้างใหม่จะได้ดังนี้
ระบบคลัง
|
ระบบขาย
|
order_id
OName
order_date
order_price
Unit
|
order_id
OName
order_date
order_price
Unit
|
การจัดซื้อของฝ่ายการคลังต้องอาศัยข้อมูลการสั่งซื้อจากฝ่ายการขาย โดยที่จะมีการใช้ข้อมูลร่วมกันจาก Table Order มายัง Table_Order โดยการปรับปรุงระบบให้สามารถทำงานร่วมกันจะให้การสร้างชุดคำสั่งเพื่อส่งข้อมูล Order จากฝ่ายการคลังไปยังฝ่ายการขาย
แนวทางการต่อยอดหรือพัฒนาต่อในอนาคต
- ลดกระบวนการทำงานหรือส่วนที่ไม่จำเป็นเพี่อให้ระบบทำงานได้รวดเร็วขึ้น
- พัฒนาต่อยอดอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ระบบทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายในการ
สร้างระบบใหม่อีกครั้ง
- เก็บรวบรวมข้อมูลการใช้งานเพื่อหาข้อผิดพลาด หรือสิ่งที่ต้องเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมกับการ
ทำงานของระบบในมากขึ้น
- จัดเก็บข้อมูลทุกครั้ง เมื่อมีการปรับปรุงหรือพัฒนาระบบเพื่อลดการสูญหายของข้อมูล
- Update ข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องตามที่ต้องการ
- พัฒนาและอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน
- นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการพัฒนาระบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น